ทำไมโครงการบ้านหรือคอนโดต้องมี รปภ.

2,957 views
 
เหตุผลที่หมู่บ้านต้องจ้าง รปภ.
 
     เขาจ้าง รปภ.ไว้ทำไม?? กันนะ เชื่อว่าบางคนก็อาจจะรู้ แต่บางคนอาจจะยังไม่รู้ว่าหน้าที่ที่แท้จริงของการจ้าง รปภ.นั้นคืออะไร แค่มาเปิด-ปิดไม้กั้นประตูหมู่บ้านเท่านั้นหรือ  เพราะตามบริษัท โรงงาน หรือหมู่บ้านจัดสรรส่วนใหญ่ที่เราเห็นกันนั้น มักจะมีอาชีพที่ขาดไม่ได้เลยซึ่งก็คือการจ้าง รปภ. หรือยาม การมีพวกเขาก็จะทำให้คนในหมู่บ้าน โรงงาน หรือชุมชนอุ่นใจ หากเป็นการจ้าง รปภ. ในหมู่บ้านก็ต้องแลกมาด้วยค่าสาธารณูปโภคของเหล่าลูกบ้าน ซึ่งก็ต้องจ่ายในจำนวนไม่น้อย รวมถึงค่าส่วนกลางต่าง ๆ ซึ่งหากเสียเงินไปแล้ว และการจ้าง รปภ. ทำหน้าที่ได้ดี ไม่มีทรัพย์สินเสียหาย ไม่มีเรื่องเดือดร้อน และยังช่วยสอดส่องดูแลหมู่บ้านอย่างดี ทำให้รู้สึกถึงความคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปอยู่บ้าง
 
หน้าที่หลักของการจ้าง รปภ.ตามหมู่บ้าน

     หน้าที่หลักๆใน การจ้าง รปภ. ของหมู่บ้านก็คือ คอยแยกคนที่อยู่อาศัยออกจากผู้ผ่านมาหรือมาเยี่ยมหมู่บ้านของเราให้ออกจากกันให้ได้ คนที่ไม่ใช่ลูกบ้านต้องให้แสดงตนด้วยการแลกบัตรผ่าน  นอกจากนั้น รปภ. จะต้องคอยขี่จักรยานสอดส่องความผิดปกติในซอกซอยต่าง ๆ  ซึ่งการจ้าง รปภ. ตามบริษัท นิติฯ ของหมู่บ้านจะต้องดูผลงานและความซื่อตรงของบริษัทรักษาความปลอดภัย โดยทางบริษัทฯ จะต้องมีการฝึกอบรมพนักงาน รปภ. ก่อนจะให้ลงมือปฏิบัติงานจริง  ซึ่งหน้าที่ของการจ้าง รปภ. นั้นจะต้องคอยห้ามบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาต ใช้สาธารณูปโภคของผู้ว่าจ้าง รวมทั้งจะต้องปฏิบัติตามระเบียบ คำสั่ง ของผู้บังคับบัญชาและตัวแทนผู้ว่าจ้างอย่างเคร่งครัด ต้องคอยหมั่นออกตรวจตราบริเวณต่าง ๆ ในพื้นที่รับผิดชอบให้ทั่วถึงอยู่เสมอ ๆ และ ดูแล ป้องกัน รักษา ทรัพย์สินของผู้ว่าจ้างให้รอดพ้นจากการโจรกรรม อัคคีภัย และเหตุร้ายอื่น ๆ คอยดูแล รักษาความสงบเรียบร้อยภายในบริเวณที่รับผิดชอบตลอด 24 ชั่วโมง อีกทั้งดูแล การผ่านเข้า-ออก ของบุคคลและยานพาหนะ และหมั่น ตรวจเช็คทรัพย์สินที่จะนำเข้าหรือส่งออกภายในบริเวณที่รับผิดชอบตามคำสั่งของผู้ว่าจ้าง
 
การจ้าง รปภ. ดีอย่างไร??

     การจ้าง รปภ. ตามหมู่บ้าน ตามโรงงาน หรือบริษัท หรือแหล่งชุมชนที่จะต้องคอยระวังภัยจากเหล่าผู้ก่อการร้าย หรือการโจรกรรมต่าง ๆ นั้น จะช่วยอำนวยความสะดวกการจราจร ทางเข้า-ออก และภายในบริเวณพื้นที่รับผิดชอบ และสามารถทำการตรวจค้นพนักงานของผู้ว่าจ้างเมื่อเลิกงานหรือก่อนที่จะออกไปนอกบริเวณบริษัทฯ โรงงานหรือกิจการอื่น ๆ ตามคำสั่งของผู้ว่าจ้าง  รวมทั้งตรวจค้นบุคคลทีน่าสงสัยในชุมชน หรือตามหมู่บ้าน ซึ่งการจ้าง รปภ. ส่วนใหญ่ผู้ที่ทำหน้าที่นี้จะผ่านการฝึกอบรมและการคัดเลือกจากทางบริษัทมาเป็นอย่างดี
 
เหตุผลของการจ้าง รปภ.

     การจ้าง รปภ. นั้น นอกจากจะมีหน้าที่ควบคุม ดูแลการลงเวลาเข้า-ออก และทำงานของพนักงานตามคำสั่งของผู้ว่าจ้างเพื่อป้องกันการทุจริตแล้ว ยังมีหน้าที่เปิด-ปิดประตูทางเข้า-ออก อาคารหรือสถานที่ตามที่ผู้ว่าจ้างกำหนดให้ อาจทำหน้าที่ เปิด-ปิดไฟฟ้า ตามเวลาที่ผู้ว่าจ้างกำหนดให้ และในยามวิกาล เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจะต้องเดินตรวจตราตามจุดต่างๆ ภายในบริเวณหน่วยงานที่รับผิดชอบทุก  1 ชั่วโมง และเพื่อดูแล ป้องกันการเกิดเพลิงไหม้ หรือการโจรกรรม รวมทั้งต้องบันทึกรายงานเหตุการณ์ประจำวันในการปฏิบัติหน้าที่ทุก 1 ชั่วโมง จะได้ป้องกันไม่ให้เกิดการเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น อันจะนำมาซึ่งความเสียหายอย่างใหญ่หลวง
Scroll