12 วิธีการป้องกันขโมย เพื่อรักษาความปลอดภัยของบ้านหลังใหม่

2,693 views
12 วิธีการป้องกันขโมย เพื่อรักษาความปลอดภัยของบ้านหลังใหม่

          บ้านใหม่เป็นแหล่งรวมของความไม่คุ้นเคย เริ่มจากสภาพแวดล้อมโดยรอบ เพื่อนบ้าน รวมไปถึงตัวบ้านที่เราเพิ่งย้ายเข้ามาอยู่ เหล่าโครงสร้างและระบบรักษาความปลอดภัยก็ด้วยเช่นกัน ซึ่งแต่ละอย่างก็น่าจะสร้างความกังวลใจเล็ก ๆ ให้เจ้าของบ้านที่เพิ่งย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านใหม่ไม่น้อย ดังนั้นก่อนจะเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นกับบ้านใหม่ของเรา ก็คงดีหากจะมารู้วิธีรักษาความปลอดภัยให้บ้านใหม่ และวิธีป้องกันขโมยขึ้นบ้านที่เรานำมาฝากกันก่อนค่ะ

      1. ตรวจสอบรั้วและสนามหน้าบ้าน

          บริเวณรั้วและสวนหน้าบ้านที่รกรุงรัง เป็นจุดบอดของระบบรักษาความปลอดภัยที่มักจะถูกมองข้ามอยู่เสมอ แต่บริเวณนี้กลับเป็นจุดอันตรายที่สุด เพราะความรกและมืดทึบอาจเปิดโอกาสให้โจรขโมย หรือแม้กระทั่งสัตว์มีพิษชนิดต่าง ๆ ใช้เป็นที่แอบซ่อนตัวได้ ดังนั้นควรจัดการบริเวณรั้ว รวมทั้งสวนหน้าบ้านให้เรียบและโล่งที่สุดเป็นอย่างแรก

      2. ปลูกต้นไม้มีหนามไว้ริมรั้ว

          ปลูกต้นไม้มีหนามไว้ริมรั้วช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและยังสามารถช่วยป้องกันการบุกรุกจากบริเวณริมรั้ว อาจจะใช้วิธีพื้น ๆ อย่างการปลูกต้นไม้ที่มีหนามแหลมคมบริเวณรอบ ๆ รั้วบ้านก็ได้เช่นกัน เพราะหากมีผู้บุกรุกปีนข้ามรั้วเข้าสู่บ้านเรา เจ้าหนามแหลมคมเหล่านี้จะได้เป็นปราการป้องกันไม่ให้ผู้บุกรุกเดินเข้ามาในบ้านได้ง่ายนัก

      3. ไม่ปลูกต้นไม้ขนาดใหญ่ติดกับตัวบ้าน

          ไม่ว่าจะเป็นบ้านใหม่ หรือบ้านเก่าที่อยู่อาศัยมานาน ก็ไม่ควรปลูกต้นไม้ที่มีขนาดลำต้นสูงติดกับตัวบ้าน เพราะกิ่งไม้ที่ยื่นออกมาเกือบชิดตัวบ้าน อาจจะกลายเป็นสะพานให้ผู้บุกรุกปีนเข้ามาในบ้านได้อย่างสะดวก ส่งเสริมให้การยกเค้าง่ายขึ้น อีกทั้งการปลูกต้นไม้ชิดตัวบ้านแบบนี้ ยังเปิดโอกาสให้ผู้บุกรุกเข้าไปถึงชั้นบนของตัวบ้าน ซึ่งเรามักจะใช้เป็นชั้นห้องนอนได้ง่าย ๆ ด้วยนะคะ

      4. เพิ่มแสงสว่างบริเวณรอบๆบ้าน

          ในตอนกลางคืนที่แสงมืดมิด เป็นช่วงที่มีความเสี่ยงมากที่สุด เพราะผู้บุกรุกอาจฉวยเอาความมืดของสภาพแวดล้อม หลบซ่อนตัว และอาศัยจังหวะนั้นงัดแงะบ้านเราได้โดยไม่เป็นที่สังเกตของคนอื่น ดังนั้นเพื่อรักษาความปลอดภัยบ้านของคุณก็ควรติดตั้งโคมไฟเพิ่มแสงสว่างบริเวณรอบ ๆ บ้านด้วย จะทำให้เห็นความผิดปกติได้ง่ายขึ้น
 
      5. ตรวจสอบความแข็งแรงของประตูบ้าน

          ประตูเข้าบ้านเป็นจุดแรกที่ช่วยรักษาความปลอดภัยจากผู้บุกรุก เพราะผู้บุกรุกให้ความสนใจและเป็นส่วนแรกของบ้านที่ถูกทำลาย ฉะนั้นเราจึงต้องเลือกใช้ประตูที่มีความแข็งแรงทนทาน รวมถึงยังต้องติดตั้งระบบล็อกประตูให้แน่นหนา ถ้าจะให้ดีควรติดช่องตาแมวไว้มองคนภายนอกด้วย และไม่ควรมีหน้าต่างใกล้ประตูทางเข้าบ้านมากนัก หน้าต่างอาจเป็นช่องทางหนึ่งที่ผู้บุกรุกจะทำลาย และเอื้อมมือมาปลดล็อกประตูบ้านของเราง่าย ๆ เลยล่ะ

       6. แม่กุญแจ

          แม้ว่าจะเป็นบ้านใหม่ แต่เพื่อความมั่นใจและเพื่อรักษาความปลอดภัยในบ้านของคุณ แนะนำให้คุณซื้อลูกบิดประตูพร้อมกุญแจอันใหม่มาติดตั้งแทนอันที่มีอยู่เดิม เพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะเป็นคนเดียวที่สามารถไขกุญแจบ้านได้ โดยไม่มีใครมีกุญแจสำรองที่เหมือนกันอีก หรือถ้ามีก็ต้องเป็นคนในบ้านที่ไว้ใจได้เท่านั้น

       7. ป้ายบ้านเลขที่ที่ชัดเจน

          ป้ายบ้านเลขที่ควรมีขนาดใหญ่ มองเห็นได้เด่นชัดแม้จะอยู่ไกล เผื่อเวลาที่เกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมา แล้วคุณโทรแจ้งตำรวจ เจ้าพนักงานจะได้มองเห็นเลขที่บ้านของคุณชัด ๆ และเข้ามาช่วยเหลือเร็วขึ้น หรือเพื่อนบ้านใกล้เรือนเคียงจะได้โทรแจ้งเหตุฉุกเฉินได้ทันการณ์

       8. เพิ่มความรอบคอบและรัดกุมให้มากขึ้น

          นอกจากจะต้องป้องกันบริเวณรอบ ๆ บ้านแล้ว ตัวเราเองก็ควรต้องมีพฤติกรรมที่รอบคอบรัดกุมอยู่เสมอด้วย อย่างประตูบ้าน ประตูโรงจอดรถ รวมถึงประตูหลังบ้าน ควรล็อกให้ติดเป็นนิสัย รวมถึงต้องเก็บกุญแจบ้านไว้ในที่ปลอดภัย ถ้าคุณเป็นคนขี้ลืม กลัวทำกุญแจบ้านหาย ก็พยายามอย่าซ่อนกุญแจไว้ใกล้บริเวณบ้านมากนัก โดยเฉพาะใต้พรมเช็ดเท้า หรือหลังกระถางต้นไม้หน้าบ้าน เนื่องจากเป็นบริเวณที่เสี่ยงต่อการถูกค้นพบกุญแจมากที่สุด

      9. เก็บอุปกรณ์งัดแงะออกไปให้ห่าง

          อุปกรณ์ที่ใช้ซ่อมรถหรือทำสวน บางอย่างมีลักษณะที่เอื้ออำนวยให้นำมางัดแงะประตูบ้านเราอย่างง่ายดาย ดังนั้นก็ควรป้องกันไว้ก่อนด้วยการเก็บอุปกรณ์เหล่านี้ให้มิดชิดที่สุด เป็นไปได้ก็เก็บไว้ในตัวบ้านเลยดีกว่า

     10. ติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัย

          ระบบรักษาความปลอดภัยในบ้านมีตั้งแต่กล้องวงจรปิด สัญญาณเตือนภัยเมื่อมีผู้บุกรุก สัญญาณจับควันไฟ ป้องกันเหตุเพลิงไหม้ เลเซอร์จับความเคลื่อนไหวบริเวณรั้วบ้าน ประตูไฟฟ้าที่มีระบบป้องกันการงัดแงะอย่างแน่นหนา เป็นต้น ฉะนั้นเพื่อความปลอดภัยของบ้าน ก็ควรติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยเหล่านี้ไว้ด้วยหรือจ้างเจ้าหน้าที่ช่วยดูแลและรักษาความปลอดภัยจะดีมาก

     11. ป้องกันน้ำท่วม

           สำหรับบ้านที่อยู่ใกล้กับแหล่งน้ำขนาดใหญ่ และเคยได้ข่าวคราวน้ำท่วมมาบ้าง ควรหามาตรการป้องกันน้ำท่วมให้บ้านไว้แต่เนิ่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการยกพื้นบ้านขึ้นสูง หรือก่อกำแพงกั้นทางน้ำด้วยก็ดี เพราะนอกจากภัยธรรมชาติแบบนี้จะทำลายบ้านแล้ว ยังอาจทำให้โจรเข้ามาลักลอบขโมยทรัพย์สินได้ด้วย
 
     12. อัคคีภัย

          ไฟไหม้บ้านเป็นอุบัติภัยที่ไม่มีใครอยากให้เกิดกับบ้านเรามากพอ ๆ กับน้ำท่วม ดังนั้นควรสอดส่องดูแลบริเวณรอบ ๆ บ้านให้ดี โดยเฉพาะในช่วงที่อากาศแห้ง เสี่ยงติดเชื้อไฟลุกลามได้ง่าย โดยคุณอาจจะใช้วิธีถางหญ้า ทำแนวกั้นไฟ หรือติดสปริงเกอร์คอยพรมน้ำเพิ่มความชื้นรอบ ๆ บ้านก็ได้ เพราะนอกจากโจร ขโมยแล้ว ไฟไหม้นี่แหละ เป็นสาเหตุใหญ่ยิ่งกว่า

          นอกจากนี้หากคุณสามารถเลี้ยงสัตว์เลี้ยงอย่างน้องหมาได้ก็จะดีมาก เพราะน้องหมาสามารถช่วยรักษาความปลอดภัยได้ดีเลยที่เดียว เนื่องจากน้องหมาจะเป็นตัวช่วยให้ผู้บุกรุกเกรงกลัวได้ไม่น้อย และเสียงเห่าดัง ๆ ของเขา ก็จะช่วยเตือนให้คุณรวมทั้งบุคคลภายนอกรู้ตัวว่ามีแขกไม่ได้รับเชิญล่วงล้ำเข้ามาในบ้านเรา แล้วจากนั้นจะได้โทรแจ้งตำรวจ หรือหาวิธีเอาตัวรอดได้ทันค่ะ
 
Scroll