ไม่หวั่นซ้ำรอย นทท.มั่นใจระบบ รปภ. ตบเท้าสำรวจถ้ำที่สตูล

394 views


หลังจากนักฟุตบอลทีมเยาวชนหมูป่าอะคาเดมีรวมโค้ช 13 คนติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ทำให้แหล่งท่องเที่ยวที่เป็นถ้ำหลายแห่งตื่นตัวในเรื่องของการรักษาความปลอดภัย (รปภ.)

ในส่วนของ จ.สตูล นั้นมีแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวหลายแห่ง แต่ที่โด่งดังและเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญมี  3  แห่ง คือ  ถ้ำภูผาเพชร ถ้ำเจ็ดคต และถ้ำเลสเตโกดอน โดยเฉพาะถ้ำเลสเตโกดอน  และถ้ำภูผาเพชรนั้นกำลังได้รับความนิยมเนื่องจากอยู่ในเขตแหล่งพื้นที่อุทยานธรณีโลก 

นายณรงค์ฤทธิ์ ทุ่งปรือ ผอ.อุทยานธรณีสตูล กล่าวว่า ถ้ำเลสเตโกดอน เป็นถ้ำน้ำที่เข้า-ออกวันละ 1 ครั้ง มีระยะทาง 4 กิโลเมตร และทุกครั้งที่นักท่องเที่ยวจะเข้าไปต้องอยู่ในความดูแลของของสตาฟเท่านั้น ไม่สามารถเข้าไปเองได้ตามลำพังเพราะต้องใช้เรือคายัคเข้าไป และการที่จะเข้าไปในถ้ำเลซึ่งเป็นถ้ำน้ำที่ยาวที่สุดต้องใช้ไกด์ท้องถิ่นที่ผ่านการฝึกเฉพาะและมีความชำนาญเท่านั้น

ส่วนถ้ำภูผาเพชร เป็นถ้ำบกที่มีความใหญ่โตกว้างขวาง การจะเข้าถ้ำนี้ก็ต้องมีไกด์ท้องถิ่นเป็นผู้พาไปเท่านั้นไม่สามารถเข้าไปเที่ยวตามลำพังได้   

อย่างไรก็ตามหลังมีข่าวนี้เด็กเยาวชนพร้อมโค้ช 13 คนติดในถ้ำหลวงนั้นการเที่ยวถ้ำทั้ง 2 แห่งนักท่องเที่ยวก็ยังคงมาเป็นปกติ เนื่องจากแหล่งท่องเที่ยวเราอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวอุทยานธรณีโลกจึงต้องมีมาตรฐานในเรื่องของความปลอดภัยสูงซึ่งนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวก็ทราบในเรื่องนี้ดี

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : 
https://www.sanook.com/news/7024814/

Scroll