หลักสูตรการฝึกอบรมเบื้องต้นของพนักงานรักษาความปลอดภัย

11,568 views
หลักสูตรการฝึกอบรมเบื้องต้นของพนักงานรักษาความปลอดภัย
 
                พนักงานรักษาความปลอดภัยที่ดี ที่สามารถปฏิบัติงานตรงตามเป้าหมาย มีคุณภาพ และประสิทธิภาพนั้น ควรต้องได้การเข้ารับการฝึกอบรมเบื้องต้น เพื่อเรียนรู้หน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ ทักษะพื้นฐานด้านต่างๆ ทางการรักษาความปลอดภัย ตลอดจนวิธีการป้องกัน และแก้ไขปัญหาต่างๆได้ เพื่อให้พนักงานรักษาความปลอดภัยมีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถปฏิบัตงานได้อย่างมืออาชีพ โดยหลักสูตรเบื้องต้น อาทิเช่น
 
1. การปฐมพยาบาลเบื้องต้น

                พนักงานรักษาความปลอดภัย ควรมีความรู้ และเทคนิคการช่วยเหลือในเรื่องของการปฐมพยาบาล การนำส่งโรงพยาบาล การช่วยชีวิตผู้ป่วย หรือผู้บาดเจ็บเบื้องต้น  เมื่อเจอสถานการณ์ฉุกเฉิน
 
2. การใช้วิทยุ เครื่องมือสื่อสาร

                พนักงานรักษาความปลอดภัย ควรมีการฝึกอบรม เกี่ยวกับการติดต่อสื่อสาร การพูดโต้ตอบ  เทคนิคขั้นตอน การใช้วิทยุสื่อสาร และการใช้โทรศัพท์
 
3. การใช้อาวุธ

                พนักงานรักษาความปลอดภัย ควรมีความรู้เกี่ยวกับอาวุธ เทคนิควิธีการใช้งาน ลักษณะการทำงานของอาวุธแต่ละประเภท รวมถึงการดูแลรักษา
 
4. การป้องกัน และระงับอัคคีภัย

                พนักงานรักษาความปลอดภัย ควรมีความรู้ และได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับภัยธรรมชาติอย่าง "อัคคีภัย"  ที่สามารถสร้างความเสียหายให้แก่ตึก หรืออาคารที่ดุแลรับผิดชอบอยู่  ต้องรู้ถึงปัจจัยที่ก่อให้เกิดอัคคีภัย รู้ประเภทของเพลิงไหม้ รู้ขั้นตอนในการดับเพลิง สามารถใช้อุปกรณ์เครื่องมือดับเพลิงได้อย่างชำนาญ
 
5. กฎหมายเบื้องต้น

                พนักงานรักษาความปลอดภัย ควรมีความรู้เกี่ยวกับขอบเขตของกฎหมาย โดยเข้าใจและสามารถพิจารณาความผิดฐานต่างๆ เบื้องต้นได้ว่า ความผิดนั้นเป็นความผิดฐานใด เพื่อประโยชน์ในการนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัย
 
6. การต่อสู้ป้องกันตัว

                พนักงานรักษาความปลอดภัย ควรมีวิชาศิลปะการต่อสู้และเรียนรู้เทคนิคในการจับกุม ทั้งการต่อสู้ด้วยมือเปล่า การต่อสู้ด้วยกระบอง เพื่อให้มั่นใจว่าเมื่อเกิดเหตุการณ์คับขัน พนักงานรักษาความปลอดภัยจะกล้าเผชิญเหตุด้วยความมั่นใจและเข้มแข็ง
 
7. คุณธรรม และจริยธรรม

                พนักงานรักษาความปลอดภัย ควรมีความรู้เกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรมควบคู่ในการปฎิบัติงาน เพื่อการพัฒนาทางด้านความคิด ทางด้านจิตใจ มีสติสัมปชัญญะ รู้ผิดชอบชั่วดีในการปฎิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัย
 
8. การจราจร

                 การจราจร เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ พนักงานรักษาความปลอดภัย ควรได้รับการฝึกอบรม ทั้งในเรื่องของสัญญาณจราจรต่างๆ  การโบกขอทางให้รถ การห้ามรถ เป็นต้น
 
9. การตรวจการณ์และการตรวจค้น

                พนักงานรักษาความปลอดภัย ควรมีทักษะความชำนาญในการสังเกตการณ์ ตรวจค้น เพื่อสกัดกั้น และป้องกันเหตุการณ์ที่ไม่ขาดฝัน และเป็นอันตรายที่จะเกิดขึ้น 
Scroll