รปภ.เชียงใหม่กับการจัดระเบียบ 5 ส.

1,178 views

เหตุผลที่ รปภ.เชียงใหม่ใช้นโยบาย 5  ส.จัดระเบียบเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน
 
     ในปัจจุบันมีการหันมาจ้าง รปภ.เชียงใหม่ กันมากขึ้น เพื่อรักษาความปลอดภัยและความเป็นระเบียบของหมู่บ้านทางฝ่ายนิติหรือกรรมการหมู่บ้าน มักจะต้องมีมาตรการสร้างความอุ่นใจ และความปลอดภัยให้กับหมู่บ้านของตัวเอง เพื่อให้ลูกบ้านรู้สึกปลอดภัย แม้เวลาไม่อยู่บ้าน นอกจาก รปภ.เชียงใหม่ จะต้องเรียนรู้กฎระเบียบของการเป็น รปภ.เชียงใหม่ ที่ดีแล้ว ยังจะต้องทำความ เข้าใจในกฎของหมู่บ้านอีกด้วย นอกจากนี้การร่วมกันทำกิจกรรม 5 ส. ในองค์กรก็เป็นส่วนหนึ่งของสำนักงานรักษาความปลอดภัย เพื่อที่จะทำให้ลูกบ้าน หรือผู้ที่ต้องการว่าจ้างได้เห็นถึงความมีระเบียบวินัยของ รปภ.เชียงใหม่ เช่นกัน
 
เหตุผลของ รปภ.เชียงใหม่กับการจัดระเบียบ 5 ส.

     การที่สำนักงาน รปภ.เชียงใหม่ ได้จัดระเบียบเกี่ยวกับ 5 ส. ก็เพื่อให้สำนักงานของ รปภ.เชียงใหม่มีความปลอดภัยจากโรคภัยไข้เจ็บที่อาจเกิดจากเชื้อโรคและฝุ่นละออง ซึ่งจะทำให้สำนักงานของ รปภ.เชียงใหม่ น่าอยู่และน่าทำงานมากยิ่งขึ้น ซึ่งการจัดระเบียบ 5 ส. นั้นทาง รปภ.เชียงใหม่ สามารถจัดการกันเองได้โดยไม่ต้องรอคำสั่งหลายรอบจากหัวหน้า ไม่ต้องรอเพื่อนบอก เพราะหลังจากที่ได้รับการอบรมแล้ว พนักงาน รปภ.เชียงใหม่ ก็จะเริ่มจัดระเบียบ 5 ส. เพื่อสุขภาพและสร้างบรรยากาศในการทำงานที่ดี
 
5 ส. คืออะไร?? ทำไม รปภ.เชียงใหม่ ต้องทำ?

     การจัดระเบียบ 5  ส. คือกระบวนการในการจัดสถานที่ทำงานให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ซึ่งเป็นการมุ่งเน้นที่จะก่อให้เกิดประสิทธิภาพของการทำงาน และจิตสำนึกในการปรับปรุงสภาพแวดล้อมที่ดีของผู้เหล่า รปภ.เชียงใหม่ ในการปฏิบัติงาน 5 ส. คำ ซึ่งเป็นตัวแรกของคำในภาษาไทยคือ สะสาง, สะดวก, สะอาด, สุขลักษณะ และ สร้างนิสัย 
 
ความหมายของ 5 ส. ที่รปภ.เชียงใหม่ ต้องปฏิบัติ

ส.1 : สะสาง
สะสาง คือ การแยกของที่ต้องการออกจากของที่ไม่ต้องการ ซึ่ง รปภ.เชียงใหม่ จะต้องขจัดของที่ไม่ต้องการทิ้งไป วิธีการคือสำรวจสิ่งของเครื่องใช้ อุปกรณ์และเอกสารในสถานที่ทำงาน  และแยกของที่ต้องการและไม่ต้องการออกกจากกัน รวมทั้งขจัดของที่ไม่ต้องการทิ้ง
 
ส.2 : สะดวก
สะดวก คือ การจัดวางสิ่งของต่าง ๆ ในที่ทำงานให้เป็นระเบียบ เพื่อความสะดวกและรักษาความปลอดภัย ซึ่งรปภ.เชียงใหม่  จะต้องศึกษาวิธีการเก็บวางสิ่งของโดยคำนึงถึงความปลอดภัย คุณภาพ และประสิทธิภาพ รวมทั้งการกำหนดที่วางให้แน่ชัด โดยคำนึงถึงการใช้เนื้อที่อย่างเหมาะสม การเขียนป้ายชื่อแสดงสถานที่ในการเก็บสิ่งของเครื่องใช้ อุปกรณ์ให้เป็นที่
 
ส.3 : สะอาด
สะอาด คือ รปภ.เชียงใหม่ จะต้องทำความสะอาดเครื่องจักรอุปกรณ์และสถานที่ทำงาน พร้อมทั้งตรวจสอบและขจัดสาเหตุของความไม่สะอาด ซึ่งจะต้องทำความสะอาดสถานที่ทำงาน  โดยการกำหนดแบ่งเขตพื้นที่ ขจัดสาเหตุอันเป็นต้นตอของขยะ ความสกปรก และหมั่นตรวจเช็คเครื่องใช้ อุปกรณ์ ด้วยการทำความสะอาด
 
ส.4 : สุขลักษณะ
สุขลักษณะ คือรปภ.เชียงใหม่ จะต้องรักษาความสะอาด ดูแลสถานที่ทำงานและปฏิบัติตนให้ถูกสุขลักษณะ โดยการขจัดมลภาวะซึ่งก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพร่างกาย หรือสุขภาพจิตของพนักงาน ปรับแต่งสถานที่ทำงานให้เป็นระเบียบ สะอาดหมดจด มีบรรยากาศร่มรื่น น่าทำงาน และพนักงานรปภ.เชียงใหม่ จะต้องแต่งกายให้ถูกระเบียบ  
 
ส.5 : สร้างนิสัย
รปภ.เชียงใหม่ จะต้องรักษาและปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ 4 ส.จนเป็นนิสัยซึ่งจะทำให้มีวินัยในการทำงาน วิธีการคือฝึกอบรมพนักงานให้มีความรู้ความเข้าใจ ต่อกฎระเบียบ และมาตรฐานการทำงานต่าง ๆ เพื่อให้สามารถปฏิบัติจนเป็นนิสัย และจะต้องตอกย้ำ เรื่องนี้อย่างสม่ำเสมอ

 
Scroll