8 วิธีในการรักษาความปลอดภัยในคอนโด

1,604 views
8 วิธีในการรักษาความปลอดภัยในคอนโดที่คุณสร้างได้ด้วยตัวคุณเอง
 
ข้อแนะนำในการรักษาความปลอดภัยเมื่อคุณต้องอาศัยในคอนโดมาดูกันเลย
 
คอนโด เป็นตัวเลือกอสังหาฯที่ผู้คนสมัยนี้เลือกซื้อกันไม่น้อย โดยเฉพาะคนที่ต้องการอาศัยอยู่ในย่านการค้าและธุรกิจ ทั้งความสะดวกสบายในการเดินทาง ราคาที่น่าสนใจ และระบบการรักษาความปลอดภัยในตัวอาคาร แต่จากเหตุการณ์ที่ รปภ. หรือ ยามบุกเข้าคอนโดที่ผ่านมา ทำให้ผู้พักคอนโดและหลายคนอาจตั้งคำถามว่า “อยู่คอนโดปลอดภัยจริงหรือ?”
อย่างไรก็ตามเราได้รวบรวมเอาข้อแนะนำในการรักษาความปลอดภัย เมื่อคุณอยู่ในคอนโด มาไว้แล้ว มาดูกันเลย
 
1. พยายามทำความรู้จักกับห้องพักคนอื่นๆ
นี่อาจจะเป็นสิ่งที่ยากซะหน่อยสำหรับคนขี้อาย หรือเก็บตัวที่ไม่อยากจะพูดเจาะแจ๊ะกับผู้พักคนอื่นๆ ในคอนโด แต่ที่ให้ทำความรู้จักไว้ไม่ใช่เพราะเหตุผลทางการเข้าสังคมอะไร แต่เป้าหมายของคุณคือ ให้รู้จักหน้าตาและชื่อของผู้พักคนอื่นๆในคอนโดไว้ ไม่ใช่เพราะว่าคุณจะได้เริ่มผูกมิตรสนิทกับเขาทันที แต่เพราะว่าคุณจะได้รู้ว่า คนที่ยึกหยัก มีพิรุท เดินวนไปวนมาในชั้นของคุณนั้น ใช่คนที่อยู่ในเดียวกันกับคุณหรือไม่


2. ใช้ตาแมวประตูหรือกล้องมองประตู
ประตูหลักของคุณควรมีช่องตาแมวไว้ดูบุคคลภายนอก และอย่าเปิดประตูให้คนแปลกหน้าเด็ดขาด คุณควรที่จะดูก่อนว่าคนอีกด้านของประตูเป็นใครก่อนที่จะเปิดประตูต้อนรับ แต่ถ้าประตูคอนโดของคุณไม่มีตาแมว คุณควรติดตั้งอุปกรณ์อื่นๆเพื่อช่วยรักความปลอดภัยของคุณ ซึ่งปัจจุบันมีเทคโนโลยีมากมายที่สามารถช่วยให้คุณปลอดภัยมากขึ้น เช่น กล้องมองจากประตูหรือ Digital Door Viewer
 
3. ล็อคประตูห้องทุกครั้ง
ไม่ว่าคุณจะอยู่ในคอนโดร้อยล้าน ย่านสาทร หรือ ที่ไหนๆก็ตาม คุณควรที่จะล็อคประตูเอาไว้ตลอดทั้งเวลาที่คุณไม่อยู่ หรือเวลาที่คุณอยู่ในห้องก็ตาม แม้ว่าประตูคุณจะเป็นแบบคีย์การ์ด หรือ กลอนธรรมดา คุณอาจจะติดตั้งตัวล็อคเพิ่มเติม หรือเปลี่ยนตัวล็อคใหม่เลย เพื่อกันการบุกรุกอีกขั้น


4. รู้ว่าอะไรอยู่ตรงไหน
ถ้าคุณอยู่ในตึก พยายามสร้างนิสัยที่มองหาประตูทางออกฉุกเฉินเอาไว้ก่อนเสมอ เพราะมันอาจจะช่วยชีวิตคุณได้ถ้าเกิดไฟไหม้หรือแผ่นดินไหว ดังนั้นคอยมองหาทางออกที่ใกล้ที่สุดก่อนเสมอ และอย่าลืมศึกษาแปลนชั้นของคุณให้ดี เพื่อรู้ตำแหน่งอย่าง ประตูทางออก บันไดหนีไฟ สัญญาณกดเตือนฉุกเฉิน  หรือ ถังดับเพลิงในชั้น
 
5. หน้าต่างคืออีกหนึ่งประตู
หน้าต่างอาจจะเป็นอีกหนทางที่จะเข้าออก หรือ สอดส่องเข้ามาดูของมีค่าในยูนิตของคุณได้ สำหรับคนที่อยู่ชั้นที่ไม่ได้สูงมาก ดังนั้น พยายามอย่าวาง สร้อยของทองคำ กระเป๋าราคาหลักแสน และ ของมีค่าอื่นๆ ของคุณ ไว้อย่างเด่นชัด ล่อตาล่อใจ หากไม่มีความจำเป็นก็ปิดม่านไว้ก็ได้ หรือคุณอาจจะติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติมที่ระเบียง เช่น กล้องวงจรปิดและกรงเหล็ก หากทางคอนโดอนุญาต เพราะนอกจากจะสร้างความปลอดภัยจากคนภายนอกแล้ว ก็ยังต้องลดโอกาสของเด็กเล็กๆในคอนโดที่ชอบปีนเล่น และอาจตกลงไปได้
 
6. ติดตั้งกล้องวงจรปิด
ถ้าหากว่าอยากได้ระบบรักษาความปลอดภัยมากขึ้น คุณอาจจะติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้ในห้องของคุณเองก็ได้ ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้ สามารถให้คุณเช็คได้ตลอดเวลาจากสมาร์ทโฟนของคุณเท่านี้คุณก็สามารถตรวจสอบว่าใครเข้าออกห้องพักของคุณบ้าง ในช่วงที่คุณไม่อยู่

7. ติดตั้งเครื่องตรวจจับควัน
แม้ว่าอาจจะดูไม่ค่อยสำคัญเท่าไรสำหรับผู้พักคอนโดบางคน แต่เครื่องตรวจจับควันเป็นอีกระบบที่ช่วยรักษาความปลอดภัยให้ชีวิตและทรัพย์สินของคุณ เพราะหากการเกิดเหตุไฟไหม้ เครื่องตรวจจับควันสามารถช่วยป้องกันการลุกลามได้ ซึ่งมันจะปลอดภัยไม่ใช่เฉพาะสำหรับคุณแต่รวมไปถึงเพื่อนบ้านข้างๆคุณด้วย

8. ระแวงระวังเสมอ
การอาศัยอยู่ในคอนโด ผู้พักในคอนโดเองก็จำเป็นที่จะต้องช่วยกันสอดส่องและช่วยกันรักษาความปลอดภัย ควรช่วยกันปิดประตูส่วนกลางให้สนิท ไม่เปิดประตูหนีไฟทิ้งเอาไว้ ซึ่งอาจจะเป็นช่องทางให้ผู้ไม่หวังดีขึ้นคอนโดมาได้ หรือหากพบเห็นอะไรที่ไม่ชอบมาพากล หรือ พบเห็นอุปกรณ์ชำรุด ต้องช่วยแจ้งให้เจ้าหน้าที่แก้ไขทันที
 
ทางเว็บไซต์หวังว่าทั้ง 8 วิธีที่นำมาแชร์ในวันนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้ที่พักอาศัยในคอนโด การรักษาความปลอดภัยในเบื้องต้น
 
ขอบคุณข้อมูลจาก mircomgroup.com
เรียบเรียงโดย thaisecuritycenter.com
Scroll